Nguyên nhân hay huyết áp tăng ở người bệnh thận

Thảo luận trong 'Sức khỏe - Làm đẹp' bắt đầu bởi ichimi, 15/5/17.

  1. ichimi

    ichimi Expired VIP

    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Cao huyết áp được phân làm 2 loại nguyên phát và thứ phát. Y học gọi bệnh cao huyết áp không rõ nguyên nhân là nguyên phát. Còn cao huyết áp thứ phát là chỉ bị cao huyết do những bệnh khác hay còn gọi là cao huyết áp mang tính triệu chứng.
    >> Máy đo huyết áp điện tử cổ tay tốt nhất

    Theo thống kê trong những ca cao huyết áp thứ phát ở người trưởng thành thì tỷ lệ cao huyết áp do bệnh thận là cao nhất, khoảng 10 đến 15% và thậm chí có thể lên tới 25%. Nguyên nhân của chứng cao huyết áp do bệnh thận rất nhiều và hầu như mỗi một loại bệnh thận về thực chất đều có thể dẫn tới cao huyết áp.

    Cơ hội phát sinh cao huyết áp do bệnh thận có liên quan nhiều đến tính chất của bệnh thận cũng như mức độ thiếu máu của thận, phạm vi biến đổi bệnh lý của thận và những tổn thương chức năng của tiểu cầu thận.
    >> Máy đo huyết áp cổ tay Boso
    [​IMG]

    Viêm thận cấp hoặc mãn tính, viêm bể thận mãn tính, thận đa nang, kết hạch ở thận, thận tích nước, viêm thận dẫn tới liệt dương cùng với khó cương cứng, đều do bệnh lý biến đổi rộng và kèm theo những biến đổi bệnh lý ở mạch máu thận hoặc do thận thiếu máu rõ rệt những nguyên nhân này điều dẫn đến cao huyết áp do thận.

    Bệnh thận sở dĩ có thể khiến huyết áp tăng cao là do ảnh hưởng của renin. Với người bình thường, renin tiết ra từ thận luôn vừa đủ, do đó không dẫn đến tình trạng huyết áp tăng lên.

    Khi thận hoặc mạch máu thận có biến đổi do bệnh, lượng renin tiết xuất ra sẽ tăng nhanh, khiến những động mạch nhỏ toàn thân co rút, trở lực tại những động mạch nhỏ gia tăng, từ đó đến chứng cao huyết áp chẳng còn bao xa. Mức độ tăng và thời gian tăng của chứng tăng huyết áp này có quan hệ với những biến đổi bệnh lý của thận.

    Khi bị viêm thận cấp tính, mạch máu có thể xuất hiện tình trạng co thắt, nhưng thời gian lại ngắn, sau đó hết dần theo sự mất đi của chứng viêm cấp tính, huyết áp trở về tình trạng bình thường. Viêm thận mãn tính lại do huyết áp tăng cao trong thời kỳ dài khiến động mạch nhỏ toàn thân và đặc biệt là thành động mạch vào tiểu cầu thận dày lên, tiết diện mạch máu trở nên hẹp, thậm chí có chỗ bị tắc, huyết áp tăng cao trong thời gian dài và tương đối thường xuyên.

    Khi có bệnh thận thì một nguyên nhân khác nữa dẫn tới huyết áp tăng là do những bài tiết các chất chống tăng áp giảm xuống. Khi thận thực sự xảy ra biến đổi về bệnh lí, tiền liệt tố giảm thiểu tiết xuất, nhưng renin lại gia tăng tiết xuất cực độ, sự mất cân bằng giữa tiền liệt tố và renin đã khiến huyết áp tăng.
    Nguồn: http://www.trekhoedep.vn/vi-sao-mac-benh-than-thi-huyet-ap-tang/
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này